Mấy tuổi nên cho trẻ học tiếng Anh?
Nhiều phụ huynh lo lắng việc học ngoại ngữ khi trẻ còn nhỏ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên,nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ 4 – 5 tuổi là “giai đoạn vàng” cho việc này.
Đã trễ nếu bắt đầu sau 6 tuổi
Theo TS tâm lý Elaine Schneider, một chuyên gia ngôn ngữ của Mỹ, trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt. Bà ví não bộ của trẻ nhỏ giống như miếng bọt biển hút các thông tin xung quanh. Nếu tiếp xúc với ngoại nhữ càng sớm thì khả năng hút của miếng bột biển này càng mạnh hơn.
Ngoài ra, cấu tạo các cơ quan nghe và phát âm ở trẻ nhỏ cũng giúp dễ bắt chước các cách phát âm khác nhau. Do đó, TS Elaine Schneider cho rằng, nên cho trẻ học ngoại ngữ từ trước 6 tuổi; đợi đến sau 6 tuổi là đã trễ.
Não bộ của trẻ nhỏ giống như miếng bọt biển hút các thông tin xung quanh. Nếu tiếp xúc với ngoại nhữ càng sớm thì khả năng hút của miếng bọt biển này càng mạnh hơn
Thực tế đã chứng minh, nhiều em bé lai đã có thể cùng lúc tiếp xúc với 2, 3 ngôn ngữ nhưng vẫn giỏi tất cả.
Bé 4 tuổi nhà chị Trần Hồng Minh (Q.1) là một ví dụ. Chồng chị Minh là người Pháp,hai vợ chồng giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh. Bé nói chuyện với ba bằng tiếng Pháp, nói với mẹ bằng tiếng Việt và khi đi học dùng tiếng Anh. Thế nhưng khả năng phát âm và diễn đạt mỗi thứ tiếng đều rất tuyệt vời.
“Tôi lấy làm ngạc nhiên vì không nghĩ rằng cùng lúc học nhiều ngôn ngữ như vậy mà trẻ vẫn có thể nhận thức tốt. Do đó, các bậc phụ huynh đừng lo con mình khi học tiếng Anh hay tiếng Pháp sẽ quên tiếng mẹ đẻ. Quan trọng là trẻ phải được dạy đúng phương pháp”, chị Minh chia sẻ.
Nhiều gia đình có vợ, chồng người nước ngoài khác cũng khẳng định, việc cùng lúc sử dụng 2 ngôn ngữ đều nằm trong khả năng của trẻ.
Tuy rằng, vẫn có lúc, trẻ có thể dùng lẫn lộn, ví dụ khi đang nói tiếng Việt,trẻ có thể pha lẫn tiếng Anh. Nhưng đó là điều bình thường chứ không phải là rối loạn ngôn ngữ. Chỉ cần cha mẹ khéo léo khuyến khích con giảm dần sự pha trộn này thì trẻ sẽ từ từ khắc phục.
Chọn chương trình học phù hợp
Theo ông Stephan Thomas, cố vấn Học vụ tại hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ, trẻ có nền tảng tốt thì mới có thể sử dụng thành thạo và lưu loát tiếng Anh sau này. “Mỗi lứa tuổi cần có một chương trình học thiết kế phù hợp đạt chuẩn quốc tế. Trong đó, phương pháp dạy phải có sự tương tác, giúp trẻ khám phá và trải nghiệm, kích thích niềm say mê và hứng thú của trẻ đối với việc học Anh ngữ’.
Tại Mika Education, chương trình Anh ngữ thiếu nhi đã áp dụng phương pháp Task based learning (học theo nhiệm vụ) để dạy ngôn ngữ cho trẻ.
Ngôn ngữ được truyền tải thông qua những hoạt động phong phú được lồng ghép như học hát, kể chuyện, đóng kịch, xem phim hoạt hình và clip ngắn bằng tiếng Anh theo nội dung bài học hay chơi các trò chơi vận động theo từ vựng, câu mệnh lệnh của giáo viên, chia nhóm thi đố vui…
Ngoài ra, đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, hiểu tâm lý trẻ cũng là một yếu tố cộng hưởng để tạo sự hứng thú cho trẻ.
Ưu việt của phương pháp Task based learning:
– Giúp bé học hiểu ngôn ngữ thông qua thực hành những nhiệm vụ đơn giản như đóng kịch, hát, vẽ, nặn đất sét..
– Được thiết kế thông minh, phương pháp sẽ thực sự hiệu quả hơn với những bài tập và hoạt động vui học theo trình độ và sự tiến bộ của từng bé trong suốt quá trình học.
– Phương pháp được kết hợp với các phiếu đánh giá, cung cấp những báo cáo kết quả học tập chi tiết trong suốt quá trình hoc, giúp giáo viên theo sát từng học viên, trau dồi những kỹ năng còn yếu để đạt tiến bộ vượt trội.
(st)
Xem thêm Chương trình đào tạo tại Mika